1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

lundi 29 janvier 2007

Cuoc Xam lang khong tieng sung (5)

Sg Cơn Sốt Ung Thư: Trà Độc, Trứng Độc Việt Báo Thứ Hai, 1/29/2007, 12:02:00 AM
SG Cơn Sốt Ung Thư: Trà Độc, Trứng Độc

Thông tin từ truyền thông quốc nội cho biết, các cơ quan chức năng đã khám phá ra các độc tố gây bệnh ung thư nằm trong hàng chục ngàn hội trà nhập cảng từ Trung Quốc, cũng như từ lòng đỏ trứng gia cầm chưa rõ nguồn gốc.
Báo SGGP hôm 28-1-2007 với bản tin nhan đề “Có độc tố gây ung thư: Hơn 70.000 hộp trà vẫn được bán ra thị trường” ghi nhận, trích:

“...Tin từ Chi cục Quản lý thị trường TPSG (QLTT) sáng nay cho biết, cho đến thời điểm các lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra DNTN Thương mại Kỳ Quang nhập khẩu trà giảm béo nhãn hiệu “3 BALLERINA –TEA” (Trà 3 cô gái) từ Trung Quốc có độc tố gây ung thư gan, không dùng được cho người, thì lượng hàng còn tồn trong kho của DN Kỳ Quang chỉ còn có 10.337 hộp.
Đối chiếu với sổ sách kế toán thể hiện, DN đã nhập khẩu hơn 80.000 hộp trà giảm béo “3 BALLERINA – TEA”. Như vậy, DN này đã tung ra thị trường hơn 70.000 hộp trà có độc tố...”
Trong khi đó, bản tin TTXVN hôm 28-1-2007 nhan đề “Phát hiện chất gây ung thư và dị tật thai nhi trong lòng đỏ trứng gia cầm” đã cho biết, trích:
"Kết quả xét nghiệm trên 18 mẫu trứng thu thập ngẫu nhiên trên thị trường TP. SG và một số tỉnh khu vực phía Nam đã phát hiện 9 mẫu có hàm lượng chất Sudan I và IV (loại thuốc nhuộm màu đỏ bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm, có thể gây ung thư và di tật thai nhi), trong đó 4 mẫu có hàm lượng cao vượt mức cho phép nhiều lần", Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP. SG Phan Minh Tân cho biết sáng 27-1.Đây là kết quả xét nghiệm độc lập do Trung tâm Đào tạo và Phát triển sắc khí EDC TP. SG thực hiện bằng phương pháp tách chiết riêng tất cả các chất có trong trứng, dựa trên sắc khí lỏng ghép khối phổ, định lượng bằng HPLC đạt cực tiểu phát hiện khoảng 10 ppb. Trước đây, Trung tâm EDC đã xây dựng phương pháp kiểm tra sudan trong bột ớt, các loại bột gia vị, mì ăn liền và thường xuyên kiểm tra các mặt hàng này trước khi xuất khẩu. Kết quả xét nghiệm cho thấy 9 mẫu trứng vịt, trứng vịt muối có hàm lượng chất Sudan I và IV rất cao, vượt quá mức cho phép nhiều lần, trong đó 5 mẫu trứng vịt muối có hàm lượng chất Sudan lên tới từ 12.000 - 25.000 ppb. Đây là các loại trứng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không xác định đã qua kiểm dịch...”
Cũng nên ghi nhận, trong khi nhà nứơc dò ra nguồn trà độc là nhập từ Trung Quốc, thì nguồn trứng độc vẫn chưa rõ từ đâu. Ai mà lòng nào thò tay gây bệnh cho dân mình như vậy?

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=101707
___________

Vụ phát hiện trứng gà có chất gây ung thư
Câu trả lời còn bỏ ngỏ...
SGGP:: Cập nhật ngày 29/01/2007 lúc 14:26'(GMT+7)

Vừa qua báo SGGP đã thông tin về cuộc họp giữa Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cùng các sở, ngành chuyên môn, nhà khoa học và đại diện các phòng thí nghiệm về việc phát hiện, kiểm soát... trứng gia cầm có chất sudan gây ung thư. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên SGGP 12 giờ đã có cuộc trao đổi với GS Chu Phạm Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội Hóa học TPHCM. -Thưa GS, nhiều thông tin cho rằng chất sudan có trong trứng là do từ thức ăn nuôi gia cầm nhưng cũng có người đặt vấn đề có khả năng sudan có trong trứng là do bị ngâm tẩm. Nhận xét của GS về vấn đề này như thế nào?

GS Chu Phạm Ngọc Sơn-Chủ tịch Hội Hóa học TPHCM-Theo ý kiến của riêng tôi, việc tẩm chất sudan vào trứng là rất khó. Tôi thiên về giả thuyết chất sudan có trong trứng được hình thành từ thức ăn gia cầm. Giả thuyết này càng có cơ sở hơn khi phân tích cấu trúc khoa học chất sudan có trong trứng. Bên cạnh đó, tất cả các thông tin kiểm chứng khoa học từ nước ngoài cũng cho thấy chất sudan có trong trứng thông qua quá trình cho gia cầm ăn. -Trong quá trình lấy mẫu trứng để xét nghiệm chất sudan có điều gì đặc biệt?°Khi lấy mẫu ở Cần Thơ, người dẫn đi lấy mẫu là người bán trứng khẳng định sẽ lấy trứng có chất sudan. Đúng như người này nói, qua phân tích, 6 mẫu thu được đều có chất sudan. Điều này chứng tỏ người bán biết rõ trứng nào có chất sudan.-Xin GS cho biết cơ chế tác động của chất sudan đối với gia cầm?-Gia cầm khi ăn thức ăn có trộn chất sudan sẽ hấp thụ vào cơ thể và khi đẻ, lòng đỏ trứng có màu đỏ tươi, trông hấp dẫn hơn. Sudan là loại phẩm màu dễ tan trong chất béo, có lẽ vì vậy làm cho màu trứng đỏ tươi. Tuy nhiên, các mẫu thức ăn cho gà mà chúng tôi thu thập ở VN qua phân tích chưa thấy có sự hiện diện của chất này. -Còn tác động lên người khi ăn trứng có chất sudan?-Sudan là một chất phẩm màu, gồm sudan I, II, III và IV (tương ứng với 4 màu). Các mẫu bị nhiễm chất sudan trong trứng cho thấy chỉ có sudan I và IV (có màu vàng và đỏ), không mẫu nào nhiễm chất sudan II và III. Chất sudan được thế giới xếp vào loại độc chất nhóm 2, khi vào cơ thể sẽ tạo thành amin thơm và biến đổi thành độc chất nhóm 2 có khả năng gây ung thư. Một số nước như Trung Quốc, Canada, Australia... cấm dùng loại phẩm màu này. -Biện pháp thông thường có thể phát hiện trứng có chất Sudan?°Hoàn toàn không thể nhận biết bằng mắt thường, chỉ khi xét nghiệm mới phát hiện được. Tuy nhiên, các mẫu trứng phát hiện có chất sudan đều là trứng trôi nổi trên thị trường còn trứng trong các siêu thị lớn thì chưa phát hiện có chất sudan.-Thời gian tới, việc xét nghiệm trứng có chất sudan sẽ triển khai như thế nào?-Ngày 5-2 tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo, chuyển giao cho nhiều địa phương, phòng thí nghiệm công nghệ xét nghiệm chất sudan trong trứng để tiến hành kiểm tra chất lượng của trứng.

Trứng gia cầm sạch Ảnh: CAO THĂNG-GS đánh giá như thế nào về kết quả kiểm nghiệm vừa qua?-Kết quả xét nghiệm vừa công bố chỉ có tính chất cảnh báo khoa học, chưa có tính pháp lý. Phải đợi đến kết quả (sẽ có trong tuần này) xét nghiệm từ 30 mẫu trứng mà Cục Thú y TPHCM lấy mẫu. Như vậy vấn đề trứng gia cầm chứa chất gây ung thư có trên thị trường hiện nay xuất phát từ đâu? Câu trả lời còn bỏ ngỏ....
Sudan 1: có công thức là C16H12ON2. Sudan 2: C18H16ON2. Sudan 3: C22H16ON4. Sudan 4: C24H20ON4. sudan 1, 2 thuộc họ MONO, Sudan 3,4 thuộc họ PIAZO.Tác dụng sinh học chung của sudan là gây chứng dễ xúc động, dị ứng, gây các bệnh về thần kinh, gan, thận. K.L – T.A.

http://www.sggp.org.vn/SGGP12h/2007/1/83960/

Aucun commentaire: